Hosting là một trong những thành phần vô cùng quan trọng khi xây dựng và vận hành website. Chắc hẳn không ít người thắc mắc Hosting là gì khi bắt tay thiết kế trang web. Cùng tìm hiểu những kiến thức cần nắm trước khi mua các gói hosting với chúng tôi ngay sau đây.

Hosting là gì?

Hosting là gì? Khái niệm mà người mới tìm hiểu về website và cách xây dựng web quan tâm. Hiểu đơn giản thì hosting là không gian lưu trữ đã được chia nhỏ từ server. Người dùng dễ dàng đăng tải và lưu trữ các bài viết, hình ảnh, video, mã nguồn lên website.

Các đơn vị cung cấp dịch vụ hosting sẽ chịu trách nhiệm giúp cho máy chủ hoạt động 24/7. Đảm bảo website được vận hành liên tục và suôn sẻ. Đồng thời, nhà cung cấp cũng đóng vai trò chống xâm nhập trái phép vào máy chủ. Hỗ trợ xử lý luân chuyển dữ liệu từ website xuống trình duyệt của người dùng.

Cơ chế hoạt động của hosting

Vậy thì cơ chế hoạt động của hosting như thế nào? Với mỗi đối tượng thì hosting sẽ có một cơ chế hoạt động và vai trò riêng, cụ thể:

Đối với nhà cung cấp dịch vụ hosting

Nhà cung cấp hosting có trách nhiệm chuẩn bị máy chủ lưu trữ cho người thuê hosting. Các gói hosting sẽ được tạo ra bằng cách chia sẻ tài nguyên của server thành những không gian nhỏ. Và mỗi khoản chi phí sẽ khác nhau tùy thuộc vào chức năng của từng gói.

Dựa theo gói cước đăng ký web hosting là gì, nhà cung cấp sẽ thiết kế cấu hình tương ứng cho khách hàng. Trong trường hợp người thuê muốn nâng cấp gói, nhà cung cấp sẽ tiến hành điều chỉnh cho phù hợp.

Đối với người thuê Web Hosting

Sau khi hoàn tất ký kết hợp đồng với nhà cung cấp dịch vụ hosting. Người thuê sẽ tiến hành tải thông tin lên không gian lưu trữ để xây dựng website mà họ mong muốn. Sau đó, tiến hành cài cấu hình hoạt động cho chúng để bắt đầu phục vụ người truy cập website.

Đối với người truy cập web

Còn đối với khách hàng truy cập web thì cơ chế hoạt động của hosting là gì? Sau khi hoàn tất quá trình mua hosting và đăng tải dữ liệu lên, trang web của bạn sẽ sống trên một máy chủ. Người dùng có thể truy cập vào trang bằng cách nhập địa chỉ web tương ứng vào trình duyệt. Khi đó thiết bị của khách hàng sẽ kết nối với máy chủ trên web của bạn được lưu trữ. Lúc này, máy chủ sẽ bắt đầu gửi các tệp thông tin bạn đã lưu để hiển thị cho khách hàng.

Ví dụ như khi khách hàng truy cập vào blog của bạn. Máy chủ đầu tiên sẽ gửi màn hình chính của blog xuống trình duyệt của họ. Sau khi khách hàng nhấp chọn 1 bài đăng trên blog thì máy chủ sẽ hiển thị bài đăng đó.

Chất lượng hosting ảnh hưởng như thế nào đến quá trình SEO website?

Chất lượng hosting ảnh hưởng như thế nào đến quá trình SEO website?

Hosting là gì? Đó là dịch vụ cần thiết để bạn lưu trữ dữ liệu website cũng như xuất bản Website lên mạng. Khi sử dụng web hosting, việc SEO trên website cũng trở nên dễ dàng hơn. Vậy hosting ảnh hưởng như thế nào đến quá trình SEO website? Cùng khám phá những vai trò của hosting ngay sau đây nhé!

Downtime và Crawler

Sở hữu một hosting chất lượng, hoạt động ổn định sẽ giúp trang web của bạn không bị down. Bởi nếu thường xuyên xảy ra hiện tượng này thì khi các công cụ tìm kiếm tiến hành crawl dữ liệu sẽ không thu được bất cứ thông tin gì. Nó chắc chắn sẽ khiến website của bạn chẳng bao giờ SEO nổi. Điều này đồng nghĩa với việc thứ hạng của bạn sẽ bị đánh giá rất thấp.

Tốc độ tải trang Web

Một gói dịch vụ hosting chất lượng cao sẽ giúp tốc độ tải trang nhanh hơn, mượt hơn. Điều này sẽ giúp Google đánh giá cao website, tăng thứ hạng SEO của trang lên cao. Mặc khác, nếu website của bạn có tốc độ tải trang bị chậm sẽ khiến khách hàng không ghé trang web của bạn nữa. Điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng kinh doanh online của đơn vị. Google đã phát hiện thấy nếu tốc độ tải trang mất hơn 3s thì gần 53% lượt truy cập trang web trên điện thoại di động sẽ hủy truy cập.

Khả năng bảo mật

Tính bảo mật cũng ảnh hưởng rất nhiều đến thứ hạng SEO trang web. Nếu bạn chọn phải những hosting kém chất lượng thì rất dễ bị hacker tấn công. Điều này sẽ khiến website của bạn lọt vào danh sách đen của Google. Dĩ nhiên là thứ hạng cũng như niềm tin của khách hàng với thương hiệu sẽ bị giảm theo.

Website luôn hoạt động liên tục

Chất lượng hosting, cơ sở hạ tầng tốt là những yếu tố giúp website hoạt động ổn định, liên tục. Nếu như website bạn liên tục bị hạn chế truy cập do sự cố hosting, bạn có nguy cơ mất khách hàng tiềm năng, mất lượng traffic đáng kể.

Những chỉ số cần quan tâm khi mua Hosting cho website

Những chỉ số cần quan tâm khi mua hosting là gì? Hãy cùng điểm qua một số chỉ số quan trọng cần xem xét khi mua dịch vụ hosting:

  • Dung lượng lưu trữ/Storage: Hiện nay có hai loại dung lượng phổ biến là HDD và SSD và SSD sẽ có tốc độ xử lý nhanh hơn HDD.
  • Hệ điều hành: Gồm có hai hệ điều hành chính là Windows và Linux. Trong đó, Lunix phù hợp cho việc vận hành website WordPress.
  • Ngôn ngữ lập trình hỗ trợ chính cho website: HTML, CSS, JavaScript, PHP, …
  • Băng thông: Băng thông (Bandwidth) là thuật ngữ dùng để chỉ lượng dữ liệu được truyền trong một giây. Chỉ số này được định lượng theo tháng, chính vì vậy mà trường hợp hết băng thông thì bạn có thể liên hệ nhà cung cấp để mở rộng.
  • Addon Domain: Lượng Addon Domain bạn có thể thêm vào host.
  • Sub Domain: Lượng Sub Domain mà bạn có thể tạo.
  • Các tham số bảo mật: Như mã hóa kênh truyền SSL, các add-on antivirus quét mã độc.
  • Khả năng sao lưu, phục hồi: Hãy đảm bảo rằng bạn sẽ có chức năng sao lưu, backup, phục hồi dữ liệu trong trường hợp xóa mất dữ liệu hoặc bị đánh cắp.

Nên mua hosting Việt Nam hay hosting nước ngoài?

Nên mua hosting Việt Nam hay hosting nước ngoài?

Bạn có thể cân nhắc lựa chọn mua hosting Việt Nam hay hosting nước ngoài tùy thuộc vào nhu cầu. Mỗi loại hosting sẽ có những ưu điểm riêng, cụ thể:

Hosting việt nam

Hosting Việt Nam có những ưu điểm nổi bật như đường truyền tốt, băng thông lớn. Khả năng đồng bộ ngôn ngữ giúp người dùng dễ dàng tiếp cận thông tin hơn. Hơn nữa, các gói hosting Việt Nam cũng đa dạng không kém với hosting quốc tế. Bạn có thể lựa chọn loại hosting phù hợp với nhu cầu cũng như khả năng tài chính.

Một số đơn vị chuyển cung cấp hosting Việt Nam nổi bật như Mona Media, Mona Host, Tenten, mắt bão,…. Các đơn vị quốc nội này đều cung cấp những dịch vụ hosting chất lượng, giúp bạn tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí. Đặc biệt, những nhà cung cấp cũng nhiệt tình giải đáp các thắc mắc như hosting là gì? Cách vận hành website hiệu quả?…

Hosting nước ngoài

Bên cạnh đó hosting nước ngoài cũng là lựa chọn của rất nhiều đơn vị. Bởi chất lượng hosting tại nước ngoài đều có chất lượng cao, có nhiều khuyến mãi hấp dẫn. Tuy nhiên, khi sử dụng hosting nước ngoài thì người thuê cần lưu ý để tránh vi phạm các điều khoản. Bluehost, Hostgator, GreenGeeks…là những đơn vị hosting bạn có thể tham khảo và lựa chọn.

Thị trường có rất nhiều nhà cung cấp hosting, điều này đã khiến việc mua hosting trở nên khó khăn. Để lựa chọn được nhà cung cấp chất lượng thì người thuê hosting cần phải lựa chọn cẩn thận. Mona Media là một nhà cung cấp uy tín mà bạn có thể cân nhắc. Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành thì đơn vị chắc chắn sẽ làm bạn hài lòng về chất lượng. dịch vụ cho thuê hosting.

Trên đây là những giải đáp xoay quanh chủ đề dịch vụ cung cấp hosting mà bạn cần nắm. Hy vọng thông qua những chia sẻ này, bạn đã có câu trả lời hosting là gì. Và những kiến thức cơ bản về web hosting cần nắm trước mua hosting.