Mobile Friendly là một thuật ngữ đang được sử dụng rộng, nhờ tính tiện dụng của smartphone mà lượng người dùng sử dụng chúng để truy cập vào các trang web ngày càng tăng. Việc tối ưu hóa để tương thích với những thiết bị di động là vô cùng quan trọng. Việc tối ưu website tương thích với thiết bị di động là vô cùng quan trọng. Do đó, việc tối ưu giúp đảm bảo lưu lượng truy cập dần trở thành điều tất yếu. Bài viết dưới đây của Bachkhoa Npower sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn Mobile friendly là gì và cách tối ưu website chuẩn di động.

Mobile Friendly là gì?

Mobile Friendly là một thuật toán của Google được sử dụng để đánh giá mức độ thân thiện của các website trên công cụ tìm kiếm này với thiết bị di động. Mobile Friendly sẽ đánh giá và xếp hạng các trang web dựa trên mức độ tương thích, tối ưu của web với thiết bị di động của người dùng. Ví dụ như việc người dùng có thể xem được giao diện web trên thiết bị di động dễ dàng như trên máy tính hay không.

Hiển đơn giản là trang web được điều chỉnh tối ưu với các thiết bị di động mà người dùng không cần phải thay đổi cài đặt hay phóng to. Trang web dễ điều hướng, văn bản dễ đọc và người dùng có thể dễ dàng xem được những gì mà họ đang tìm kiếm. Mobile Friendly là một yếu tố hết sức quan trọng mà bất cứ một website nào cũng cần lưu ý.

Website đạt chuẩn Mobile Friendly là gì?

Một website được tối ưu chuẩn Mobile Friendly sẽ luôn nhận được lượng truy cập cao cũng như không bị google đánh rớt thứ hạng. Đồng thời, nó cũng là nền tảng để tạo nên tên tuổi và khẳng định thương hiệu cho doanh nghiệp. Một website được tối ưu chuẩn Mobile Friendly sẽ mang những ưu điểm sau:

  • Tốc độ tải trang nhanh, hiển thị đầy đủ giao diện trên thiết bị di động.
  • Có thể chạy tốt trên nhiều loại thiết bị
  • Mọi đối tượng khách hàng đều có thể dễ dàng truy cập
  • Website thân thiện, dễ hiểu và dễ đọc
  • Những link liên kết dẫn đến website phù hợp với nội dung mà khách hàng tìm kiếm, không có các đường link liên kết thừa.

Tại sao website nên thân thiện với thiết bị di động?

Đối với người dùng

Một website mang lại cho người dùng trải nghiệm tốt, có độ tương thích cao, phù hợp với mọi loại thiết bị truy cập sẽ mang đến trải nghiệm tốt nhất khi sử dụng.

Theo đánh giá của Google, một website không thân thiện với các thiết bị di động sẽ có khả năng người dùng rời khỏi website cao hơn đến 5 lần. Người dùng có ấn tượng như thế nào đến doanh nghiệp sẽ phụ thuộc rất nhiều vào website của họ. Qua đó, doanh nghiệp không tối ưu tốt website của mình sẽ đánh mất rất nhiều khách hàng tiềm năng.

Trang web đạt chuẩn thân thiện thiết bị di động sẽ giúp bạn:

  • Tạo ấn tượng tốt với khách hàng ngay lần đầu truy cập vào web
  • Những website được xếp cao trên bảng tìm kiếm sẽ được tối ưu tốt, độ thân thiện cao, quá trình tìm kiếm, lướt web cũng sẽ trở nên mượt mà hơn.
  • Người dùng có thể truy cập vào web một cách nhanh chóng

Đối với doanh nghiệp

  • Website của bạn sẽ được google đánh giá cao hơn, khả năng lên top nhanh.
  • Tối ưu website thân thiện với thiết bị di động đang trở thành xu hướng mới. Đây là cách để đi theo thói quen của người dùng để tăng tương tác.
  • Truy cập vào các trang web một nửa đến từ các thiết bị di động và đang có xu hướng tăng dần. Trên thế giới có đến 70% số website được tối ưu Mobile Friendly để phục vụ trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động.

Một website được đánh giá cao trên bảng xếp hạng, tương thích tốt với nhiều thiết bị di động sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn tạo ấn tượng tốt với người tiêu dùng. Và để đạt được điều này thì website doanh nghiệp của bạn phải vượt qua được thử thách đầu tiên là Mobile Friendly Test. Qua đó có thể thấy, Mobile Friendly đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu.

Gợi ý phương pháp tối ưu website thân thiện với thiết bị di động

Để tối ưu website chuẩn Mobile Friendly các bạn có thể theo những gợi ý dưới đây:

  • Tối ưu tốc độ load trang
  • Thiết kế giao diện đơn giản giúp người dùng có thể dễ dàng thao tác trên nhiều loại thiết bị khác nhau.
  • Hạn chế các popup ads để không gây ra sự khó chịu cho người dùng
  • Kiểm tra thật kỹ những link liên kết và link dẫn, đảm bảo chúng luôn hoạt động tốt và hạn chế những liên kết không cần thiết
  • Tối ưu Google My Business

Ngoài ra, các bạn cũng có thể ứng dụng công nghệ mới để giúp cho việc tối ưu website trở nên dễ dàng hơn bằng công cụ Responsive. Với công cụ này, dù người dùng sử dụng công cụ gì thì trang web của bạn cũng sẽ tự động điều chỉnh đề phù hợp với chúng.

Một số lưu ý khi tối ưu chuẩn Mobile Friendly

Đảm bảo tính responsive

Responsive Web Design có khả năng tùy chỉnh kích thước giao diện, khung web cho phù hợp với trình duyệt hoặc thiết lập truy cập.

Không sử dụng Flash

Apple bỏ đi Flash cho di động. Hơn nữa, rất nhiều người dùng di động sử dụng Flash trên điện thoại. Do đó, sẽ tốt hơn khi bạn sử dụng JavaScript hoặc HTML5 cho website của mình.

Website có AMP

AMP hay Accelerated Mobile Pages là trang tăng tốc cho thiết bị di động. Google AMP là công nghệ mã nguồn mở giúp cải thiện tốc độ tải trang trên các thiết bị di động. Qua đó, tăng lượng người dùng click, truy cập, tương tác của người dùng.

Bỏ qua các pop-ups

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng là việc làm vô cùng quan trọng đối với chủ website. Nhưng nếu website của bạn bị quá tải với các pop-ups thì bạn sẽ khiến cho người dùng cảm thấy khó chịu và dời đi. Điều này sẽ khiến cho bounce rate cao hơn và thứ hạng bị giảm xuống. Do đó, hãy bỏ đi các pop-ups.

Cách kiểm tra website chuẩn mobile friendly

Hiện có 2 phương pháp được sử dụng phổ biến đề test mức độ thân thiện của mobile friendly có chuẩn mobile friendly hay không:

Cách thủ công

Để kiểm tra xem website của bạn có chuẩn mobile friendly hay không theo cách này hết sức đơn giản. Hãy tự đặt mình vào vị trí của người dùng, tự trải nghiệm truy cập vào website của mình trên thiết bị di động.

Nếu quá trình truy cập của bạn được diễn ra một cách mượt mà, nhanh chóng, chữ và hình ảnh rõ ràng, sắc nét. Đạt được những tiêu chí đó thì website của bạn đã đạt yêu cầu. Còn nếu trang load chậm, xuất hiện lỗi, hình ảnh và chữ không rõ ràng hay bị lỗi thì cần phải kiểm tra để nâng cấp cho tương thích với thiết bị di động.

Dùng các công cụ hỗ trợ kiểm tra chuẩn di động

Có nhiều công cụ có khả năng hỗ trợ bạn kiểm tra mức độ thân thiện của website với thiết bị di động. Trong đó, một số công cụ được sử dụng rộng rãi như:

  • W3C mobile OK Checker: Tuy công cụ này không phải chuẩn quyết định mọi thứ diễn ra trên internet nhưng nó vẫn có thể giúp bạn định hướng trong việc xây dựng một website. W3C mobile OK Checker sẽ phân tích và đưa ra cho bạn gợi ý để tối ưu hóa website thân thiện với thiết bị di động hơn.
  • Google’s Mobile Friendly Test: Công cụ này được phát triển bởi chính Google chuyên dành cho các Webmaster. Việc cần làm của bạn chỉ đơn giản là nhập địa chỉ web và chọn Analyze, Google’s Mobile Friendly Test sẽ tiến hành phân tích và đưa ra những gợi ý nếu website của bạn chưa thân thiện với thiết bị di động.

  • HubSpot’s Marketing Grader: Công cụ này giúp phân tích và đưa ra những gợi ý giúp bạn tối ưu web đạt chuẩn Mobile Friendly. Sử dụng thang điểm đánh giá là 100, HubSpot’s Marketing Grader sẽ cho bạn biết chính xác mức độ thân thiện của website.

Với xu hướng sử dụng thiết bị di động ngày càng trở nên phổ biến như hiện nay, việc tối ưu web thân thiện với thiết bị di động ngày càng trở nên quan trọng. Không chỉ giúp cho website của bạn trở nên chuyên nghiệp, nó còn giúp website của bạn được người dùng và google đánh giá cao hơn. Do đó, khi đã hiểu được Mobile friendly là gì, bạn hãy chú ý tối ưu đạt chuẩn Mobile Friendly khi thiết kế và sử dụng website nhé.